A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lấy trẻ làm trung tâm hoạt động giáo dục ở Trường Mầm non Phú Hòa

Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang hướng mở, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm, Trường Mầm non xã Phú Hòa (Lương Tài) đã triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

      Trường mầm non Phú Hòa thành lập năm 1991, hiện nhà trường có 2 cụm, cụm trung tâm nằm ở thôn Phương Mới và cụm lẻ nằm ở thôn Phú Trên với hơn 800 trẻ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, trong đó có 18 lớp mẫu giáo với 554 trẻ; 8 nhóm trẻ với 255 cháu. Cùng với nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, việc chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức dạy học luôn được nhà trường chú trọng, trong  đó việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 được triển khai tích cực, hiệu quả.
         Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huệ, dẫn chúng tôi tham quan một số lớp học của nhà trường. Khá bất ngờ với các góc hoạt động được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyền, nhóm lớp 5-6 tuổi chia sẻ: Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch giáo dục hướng tới nhiều đối tượng trẻ, phù hợp nhu cầu, sở thích và năng lực của trẻ. Giáo viên luôn tạo ra không gian để trẻ được thoải mái sáng tạo và tự học thông qua quá trình chơi. Trẻ được tham gia trang trí lớp cùng cô và được trưng bày những sản phẩm do mình làm ra; sử dụng nguyên liệu mở, kích thích sự hứng thú tìm hiểu của trẻ. Nhờ phương pháp này, trẻ đã chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu, khám phá theo cách trẻ muốn.
         Trường Mầm non Phú Hòa triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 1 năm 2016-2020; giai đoạn 2 từ 2021-2025. Nội dung cốt lõi của chuyên đề là giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức một cách thụ động mà phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi trẻ em được chủ động sáng tạo, tự tích lũy kiến thức và kỹ năng sống. Tạo được môi trường vật chất trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế địa phương, đáp ứng với nhu cầu hứng thú của trẻ. Việc thiết kế môi trường trong lớp và ngoài trời của nhà trường đều được chuẩn bị công phu đầu tư nhiều trí tuệ, công sức, nguồn lực thể hiện sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của các giáo viên. Phong trào tự làm đồ chơi, đồ dùng cho trẻ phát triển thu hút sự quan tâm phối hợp của bố mẹ trẻ, giáo viên tích cực sáng tạo trong thiết kế đồ dùng, đồ chơi phù hợp, linh hoạt có tính mở để trẻ dễ dàng sử dụng trải nghiệm, trẻ có nhiều cơ hội tham gia trực tiếp các hoạt động học, chơi, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng học tập cần thiết.

 

Một tiết học lấy trẻ làm trung tâm ở Trường Mầm non Phú Hòa.


      Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huệ cho biết: Nhà trường đã huy động các nguồn lực để thực hiện việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ở môi trường giáo dục này, thay vì luôn là người truyền thụ kiến thức, trẻ nghe, tiếp thu và thực hiện theo mẫu hoặc theo yêu cầu, giáo viên chỉ là người định hướng, khơi gợi để trẻ phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình để cùng nhau tìm hiểu một vấn đề, tạo cơ hội để trẻ phán đoán, đưa ra câu hỏi, ý kiến xây dựng bài dựa trên những hiểu biết của bản thân. Chuyên đề đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động, nhanh nhẹn hoạt bát hơn trong giao tiếp, tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục.
       Để thực hiện hiệu quả Chuyên đề, Trường Mầm non Phú Hòa đã tập trung bồi dưỡng giáo viên thực hiện phương pháp dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm bằng nhiều hình thức; lồng ghép việc bồi dưỡng trong các buổi sinh hoạt chuyên môn trao đổi bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực tập trung cải tạo, xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp bảo đảm “Xanh-an toàn-thân thiện lấy trẻ làm trung tâm”. 100% nhóm lớp đã xây dựng được môi trường trong lớp lấy trẻ làm trung tâm, trang trí lớp phong phú đa dạng; đồ dùng tự làm phong phú về thể loại. Cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường được thay đổi, giáo viên đã tận dụng những nguyên vật liệu thu lượm được, tạo ra 4 dàn cây hoa, quả phong phú, gần 200 giỏ hoa, quả làm đẹp cho trường lớp thu hút sự hứng thú của trẻ; quy hoạch lại toàn bộ vườn cổ tích, vườn cây ăn quả, vườn rau sạch ở cả 2 khu. Nhà trường phủ kín màu xanh bằng việc trồng bổ sung gần 200 cây ăn quả, trên 700 chậu cây xanh, cây cảnh các loại, đặc biệt vườn rau xanh đảm bảo cung cấp đủ rau củ sạch cho hơn 800 trẻ ăn hàng ngày, tạo môi trường xanh, sạch đẹp là nơi để trẻ dạo chơi, tham quan, trải nghiệm. 100% giáo viên nắm vững đổi mới phương pháp giảng dạy, biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động ngày hội, ngày lễ. Nhà trường phát động các phong trào thu hút nhiều phụ huynh tham gia như: ”Một ngày làm giáo viên mầm non”; tổ chức thi làm đồ dùng với chủ đề “Thiết kế thư viện xanh cho mẹ và bé”. Qua hội thi nhà trường đã thu được 528 bộ sách về các chủ đề, 120 bức tranh, 24 bộ bàn ghế, 120 giá đựng sách. Toàn bộ sản phẩm do giáo viên tự làm, phong phú về thể loại, màu sắc, đa dạng về nguyên vật liệu. Từ hội thi, nhà trường đã xây dựng được “Thư viện xanh của mẹ và bé” ở khu vực tiền sảnh 2 khu, tạo ra góc đọc sách thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo phụ huynh, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Có thể thấy, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Phú Hòa đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp, đáp ứng yêu cầu cho trẻ hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng, giúp trẻ học tập tích cực khi tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng từ đó hình thành kỹ năng sống phù hợp với gia đình, xã hội, cộng đồng.


Tác giả: Phòng Giáo dục và Đào tạo Lương Tài
Nguồn:Báo Bắc Ninh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết